Mockingjay

วันอาทิตย์ที่ 21 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

แท่นพิมพ์ Gutenberg กับผลกระทบต่อสังคมในปัจจุบัน


                           

บิดาแห่งการพิมพ์ (ค.ศ. 1398-1468)
อัจฉริยะผู้สร้างเครื่องพิมพ์
สิ่งประดิษฐ์ที่ส่งผลต่อการเปลี่ยนแปลงของโลกนานัปการ

                                                  โยฮันส์ กูเตนเบิร์ก ผู้ประดิษฐ์แท่นพิมพ์





                                                         

                                       



            เป็นเวลาหลายร้อยปีที่การเผยแพร่วิทยาการผ่านหนังสือจำกัดในคนกลุ่มเล็กๆ ส่วนใหญ่ก็คือพระและนักบวช หนังสือแต่ละเล่มมีเพียง 1 เดียว และหาค่าไม่ได้ ในช่วงยุคกลางหนังสือเขียนด้วยมือ และนักบวชเป็นผู้ทุ่มเทเวลาหลายปีทำขึ้น แต่ในปี 1450 สิ่งประดิษฐ์ชิ้นหนึ่งก็พลิกโลก นั่นก็คือ ในเมืองไมนซ์ในเยอรมนี โยฮันส์ กูเตนเบิร์ก คิดค้นวิธีการพิมพ์หนังสือด้วยตัวเรียงพิมพ์ซึ่งทำให้หนังสือสามารถทำซ้ำได้เป็นจำนวนมาก และมีต้นทุนต่ำลง
การพิมพ์แรกๆของกูเตนเบิร์ก ได้แก่เอกสารราชการ แต่ไม่นานเขาก็เริ่มพิมพ์คัมภีร์ไบเบิ้ลภาษาละติณ กูเตนเบิร์กหล่อตัวพิมพ์หล่อตัวพิมพ์กว่าหนึ่งแสนตัวเพื่องานนี้ ช่างเรียงพิมพ์ และช่างพิมพ์ของเขาใช้เวลากว่าสองปีพิมพ์ครั้งแรก 180 ริม จำนวนพิมพ์ครั้งนั้นขายได้หมด คนในยุคนั้นต่างก็ทึ่งในผลงานของกูเตนเบิร์ก เพราะเป็นครั้งแรกที่มีการผลิตหนังสือได้เป็นจำนวนมากและเหมือนกันทุกเล่ม หนังสือจึงกลายเป็นสื่อกลางที่คนยอมรับอย่างเต็มที่


20 ปีหลังประดิษฐ์คิดค้นของกูเตนเบิร์ก นวัตกรรมการพิมพ์ก็เป็นที่ยอมรับอย่างแพร่หลาย หนังสือกลายเป็นสิ่งทั่วไปสามารถซื้อหาได้ เมื่อคนอ่านออกเขียนได้มากขึ้น จำนวนคนที่จะอ่านหนังสือก็เพิ่มขึ้นด้วย

หนังสือพิมพ์รายวันฉบับแรกเกิดขึ้นที่เมืองไรซิ่งในปี 1650 แต่หนังสือพิมพ์เพิ่งเริ่มแสดงบทบาทเต็มตัวเมื่อเกิดเครื่องพิมพ์พลังไอน้ำขึ้นในสัตวรรษที่ 19 จากนั้นการพิมพ์ระบบออฟเซ็ตก็เปลี่ยมโฉมหน้าการพิมพ์ครั้งใหญ่ วิธีนี้ส่วนที่เป็นพื้นแม่พิมพ์กับส่วนที่ต้องการพิมพ์จะอยู่บนระนาบเดียวกัน การพิมพ์เริ่มจากถ่ายหน้าที่จะพิมพ์ด้วยแสงลงบนแผ่นแม่พิมพ์บางๆ จากนั้นจะให้น้ำแก่แผ่นแม่พิมพ์ เพื่อป้องกันไม่ให้ฝุ่นจับส่วนที่ไม่ได้ต้องการพิมพ์ จากนั้นจึงลงหมึก ซึ่งมีความมันอยู่ จึงจับติดเฉพาะส่วนที่ต้องการพิมพ์ที่ก่อนหน้านี้ถ่ายไว้ด้วยแสง


                           ผลกระทบต่อสังคมในปัจจุบัน

 จากการค้นพบสิ่งประดิษฐ์ของ กูเตนเบิร์ก ที่ส่งผลให้มีวิวัฒนาการของการพิมพ์จากอดีตมาถึงปัจจุบัน  นอกจากนี้การเกิดขึ้นของการพัฒนาการพิมพ์นั้น ทำให้เกิดการผลิตที่เป็นแบบเดียวกัน และเป็นการผลิตแบบซ้ำๆ และเป็นจำนวนมาก การผลิตซ้ำๆ นั้น ทำให้เกิดปรากฏการณ์ที่คนเราเริ่มกลายเป็นผู้รับอย่างเดียว ในเชิงของวัตถุนิยม หรือกลายเป็นทาสของสังคมวัตถุนิยมนั่นเอง
การเกิดขึ้นของการพิมพ์นั้น เกิดขึ้นโดยนำไปใช้กับการทำงานที่มีการแยกเป็น function มากขึ้น ผลกระทบของการพิมพ์ ได้เข้าไปสู่จิตใจและสังคมของมนุษย์เราทีละน้อยๆ แม้ว่าในช่วงแรกนั้น มีการต่อต้าน โดยเฉพาะกลุ่มทำงานศิลปะยุคเก่า โดยสรุปแล้ว ผลผลิตจากGutenberg Eraนั้น ค่อนข้างจะขัดแย้งกับสังคมก่อนหน้านั้นที่เต็มไปด้วยการสื่อสารทางวาจา (Oral Society)



3 ความคิดเห็น:

  1. ตรงไหนคือ ความคิดเห็นของนักศึกษา และตรงไหนคือ ผลกระทบที่ครูให้วิเคราะห์คะ

    ตอบลบ
  2. ให้มาแจ้งชื่อจริงที่ครูด้วยค่ะ ให้คะแนนไม่ได้

    ตอบลบ