Mockingjay

วันพฤหัสบดีที่ 26 กันยายน พ.ศ. 2556

นักนิเทศศาสตร์ในยุคดิจิตอล

 







ในโลกของความเปลี่ยนแปลงและโลกดิจิทัลในปัจจุบันนี้ การสื่อสารได้ปรับเปลี่ยนไปมาก เนื่องจากกระแสเทคโนโลยีสารสนเทศได้เปลี่ยนแปลงพฤติกรรมการเปิดรับข่าวสารของประชาชนปัจจุบันอย่างรวดเร็ว เทคโนโลยีการสื่อสารมีการพัฒนาไปมากทำให้พฤติกรรมผู้บริโภคเปลี่ยนไปรับสื่อสมัยใหม่มากขึ้นทิ้งสื่อดั้งเดิมไว้เป็นทางเลือก โดยเฉพาะการใช้สื่ออินเทอร์เน็ตและสื่อออนไลน์ กระทั่งสื่อดาวเทียม ที่กำลังเข้ามามีบทบาทแทนสื่อหลัก




          ในปัจจุบันจึงจำเป็นที่นักนิเทศศาสตร์ไม่ว่าจะในแขนงใด จะต้องมีความรู้ในด้านไอทีอยู่ไม่มากก็น้อยผ่านมาจะเห็นว่าจากเดิมที่หลักสูตรจะผลิตบุคลากรให้ออกมาเป็น นักข่าว นักโฆษณา นักประชาสัมพันธ์ การเรียนการสอนเป็นสาขาวิชาเดี่ยวๆ นักศึกษาที่จบออกไปก็จะมีความรู้เฉพาะสาขาด้านนั้นๆแต่ยุคสมัยได้มีการเปลี่ยนไป จะเห็นว่าองค์กรสื่อต่างๆไม่ว่าจะเป็น วิทยุโทรทัศน์ สื่อสิ่งพิมพ์ หรือสื่อออนไลน์ต่างๆที่เข้ามาในชีวิตประจำวันนั้นไม่ได้มีแค่ทางๆเดียวเพราะเทคโนโลยีสมัยนี้
มันวิวัฒนาการไปอย่ารวดเร็ว และในสังคมไทยในปัจจุบันนี้การใช้สื่อต่างๆไม่ว่าจะเป็นอินเทอร์เน็ต โทรศัพท์ และสื่อออนไลน์ต่างๆ  มันได้ปรับตัวผนวกเข้าหากันได้อย่างง่ายดาย ทำให้การรับรู้ข่าวสารที่เกิดขึ้นมีประสิทธิภาพมมากขึ้นและรวดเร็วและอย่างอิสระ   


เราจะเห็นว่าปัจจุบัน Social Network  จะเข้ามามีบทบาทสำคัญกับการสื่อสาร  เพราะจะมีความสะดวกสบายรวดเร็วในการนำเสนอข่าวสารต่างๆ โดยไม่ต้องพึ่งพาอุปกรณ์อะไรมาก เหมือนกับสื่อในยุคก่อน   แค่เรามีโทรศัพท์สมาร์ทโฟน เครื่องเดียวก็สามารถที่จะนำเสนอข่าวสารต่างๆได้อย่างรวดเร็วสามารถนำเสนอข่าวสารไปได้ทั่วโลก ในไม่กี่วินาที     ในบัจจุบันไม่่จำเป็นต้อง เรียนจบมาทางสายนิเทศศาสตร์โดยตรง ก็สามารถนำเสนอข่าวสารต่างๆ  ให้กับผู้รับสารคนอื่นๆ ได้เข้าถึงข่าวสารนั้นได้ โดยการใช้สื่อ    Social Network  เป็นตัวส่งข่าวสารไปยังผู้อ่าน  หรื่อผู้รับสารต่างๆ
แต่ทั้งนี้การนำเสนอข่าวสารต่างนั้นก็ต้องไม่ไปละเมิดสิทธิของผู้อื่น  ไม่ไปทำให้ผู้อื่นเสียหาย  โดยการไปใส่ร้าย  หรือนำเสนอข้อมูลที่ไม่เป็นความจริง   คือเราจะต้องรู้ถึงกฎหมาย   หรือขอบเขตในการใช้   Social Network นั้นด้วย

ขอบคุณรูปภาพสวยๆจาก
https://www.google.co.th


1 ความคิดเห็น:

  1. ส่วนไหนที่คิดเองคะ เกี่ยวกับนิเทศศาสตร์ สาขาสื่อใหม่ของมหาวิทยาลัยที่คุณเรียนตรงไหน

    ตอบลบ